0

Chapter 1 Title : ชวนรู้จักอาชีพ นายหน้าอสังหา ทำหน้าที่อะไร? ทำไมจึงต้องเลือกใช้บริการ? Intro. : เราเชื่อว่าใครหลายคนคงเคยได้ยนิคำว่า นายหน้าอสังหาฯ หรือ เอเจนท์ (Agent) ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวงการอสังหาฯ เป็นผู้ที่มี สินทรัพย์ในรูปแบบอสังหาฯ หรือเป็นผู้ที่ต้องการซื้อ/ขาย ปล่อยเช่า/หาเช่าอสังหาฯ ก็ตาม คำว่า “นายหน้า” หรือ “เอ เจนท์” คงเป็นที่คุ้นหูของใครหลายคน แต่อาจจะยังไมรู่้เกี่ยวกับการทำงานของนายหน้าอสังหาฯ จึงเกดิความลังเลในการ เลือกใช้บริการ บทความนเี้ราจะชวนมารู้จักการทำงานของอาชีพนี้ เพื่อเป็นตัวช่วยตัดสินใจในการเลอืกใช้บริการ Headings : นายหน้าอสังหาฯ คือใคร? นายหน้าอสังหาฯ หรือ เอเจนท์ (Agent) เป็นผู้ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย หรือในกรณีเช่า นายหน้าจะทำ หน้าที่เป็นตัวแทนระหว่างเจ้าของและผเู้ช่า โดยจะเป็นผู้ชี้ช่องทางให้เกิดการซื้อขายหรือเช่าสำเร็จ มบีทบาทเป็นคนกลางช่วย ประสานงาน เจรจาต่อรอง จัดการเอกสาร หรือเรียกได้ว่าเป็นคนทคี่อยดำเนินงานขั้นตอนตา่งๆ ตั้งแต่ต้นจนจบเพื่อให้มีการ ทำสัญญาซื้อ/ขายหรือเช่าสำเรจ็ จึงจะไดร้ับค่าตอบแทนหรือคอมมชิชั่นจากเจ้าของทรัพย์นั้น

“นายหน้าอสังหาฯ” และ “ตัวแทนอสังหาฯ” เหมือนกันหรือไม่? ปัจจุบันยังมีหลายคนสับสนระหว่าง “นายหน้าอสังหาฯ” และ “ตัวแทนอสังหาฯ” ว่าเหมือนกันหรือไม่ ความจริงแล้ว ทั้งสอง คนนี้มีบทบาทที่คล้ายกัน แตต่่างกนัโดยสิ้นเชิง และเป็นสิ่งสำคญัที่เจา้ของทรัพย์ไม่ควรมองข้ามเพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง “ตัวแทนอสังหาฯ” ทำหน้าที่เป็นตัวแทนเจ้าของทรัพย์ หรือ ตัวแทนผู้ซื้อ ซึ่งเป็นตัวแทนของฝ่ายใดฝา่ยหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่คนกลางเหมือนนายหน้าอสังหาฯ แต่ตัวแทนอสังหาฯ จะสามารถทำธุรกรรมหรือนติิกรรมต่างๆ ได้ ซึ่งนายหน้าอสังหาฯ จะไมต่้องรับผดิชอบในส่วนนี้ โดยการเป็นตัวแทนอสังหาฯ นั้นจะมกีารทำสัญญาระหว่างตัวแทนและเจ้าของทรัพย์ เพื่อ กำหนดบทบาทหน้าที่ของตัวแทนให้มีผลบังคับใช้ในทางกฎหมาย วา่สามารถทำธุรกรรมใดแทนได้หรอืทำสิ่งใดไมไ่ด้อย่าง ชัดเจน เพื่อให้ตัวแทนมีสิทธิ์ทางกฎหมายในการทำธุรกรรมตา่งๆ แทนเจ้าของทรัพย์ได้ ในส่วนของ “นายหน้าอสังหาฯ” ทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างเจ้าของทรัพย์และผู้ซื้อหรือผเู้ช่า ซึ่งเป็นตัวแทน ทั้ง 2 ฝ่าย คอยอำนวยความสะดวกและดำเนินการให้มีการทำสญัญาซื้อขายหรือเช่าให้สำเร็จ นายหน้าจะได้รับค่านายหน้า ตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้ โดยการตกลงเงื่อนไขระหวา่งเจ้าของทรัพย์และนายหนา้นั้น ไม่จำเป็นต้องทำสญัญาเป็นลายลักษณ์ อักษรเพียงเท่านั้น แต่สามารถทำข้อตกลงกันโดยวาจาได้เช่นกัน เนอื่งจากยังไม่มีกฎหมายกำหนดชัดเจนในส่วนนี้

ทำไมจึงต้องเลือกใช้บริการ “นายหน้า” อสังหาฯ สำหรับคนที่กำลังลังเลว่าควรใช้บริการนายหน้าอสังหาดหีรือไม่ฯ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของทรัพย์ที่ต้องการขาย/ปล่อยเช่า หรือ ผู้ที่ต้องการซื้อ/ เช่า อสังหาฯ สิ่งที่นายหน้าอสังหาฯ จะทำใหคุ้ณปล่อยขาย/เช่าไดไ้ว หาซื้อ/เช่าได้ง่ายขึ้น นายหนา้นั้น จะเป็นผู้ช่วยคนสำคญัในการทำหน้าที่ต่างๆ เหลา่นี้

นายหน้า ในฐานะตัวแทนเจ้าของทรัพย์ > ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปล่อยเช่าหรือขายและการตั้งราคาที่เหมาะสมกับราคาตลาด > วางแผนและทำการตลาดอสังหาริมทรัพย์ของคุณ > นำเสนอทรัพย์ให้กับลูกค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อ/ผู้เช่า > แจ้งโปรไฟล์หรือข้อมลูเบื้องต้นให้กับเจ้าของทรัพย์ เพื่อคัดกรองลกูค้า > จัดทำนัดหมายลูกค้าทส่ีนใจพรอ้มพาชมทรัพย์

จัดทำเอกสารสญัญา หรือประสานงานขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ระหว่างเจา้ของและลูกค้า > นัดหมายการทำสญัญาซื้อขาย/เช่า

นายหน้า ในฐานะตัวแทนลูกค้า (ผู้ซื้อ/ผู้เช่า) > ให้ข้อมูลและคำปรึกษาสำหรับการซื้อ/เช่า อสังหาฯ ห้เป็นไปตามความต้องการและงบประมาณ > ค้นหาและนำเสนอทรัพย์ทตี่รงกับความต้องการของคุณเพื่อให้เลอืกพิจารณา > จัดทำนัดหมายกับทางเจ้าของพร้อมพาชมทรัพย์ > ช่วยเจรจาเรื่องต่างๆ แทนคุณกบัทางเจ้าของ > ช่วยจัดการด้านเอกสาร ให้คำแนะนำและช่วยประสานงานในการทำธุรกรรมตามขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนมีการทำ สัญญาสำเร็จ

เคล็ด(ไม่)ลับ ปล่อยทรัพย์ได้ไว ผ่านนายหน้าอสังหาฯ การเลือกใช้บริการนายหน้าอสังหาฯ นับว่าเป็นส่วนสำคญัสำหรับการปล่อยขาย/เช่า อสังหาฯ ได้ง่ายและประหยดัเวลามาก ขึ้น ทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวก มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องคำนึงก่อนเลอืกใช้บริการด้วยเช่นกัน โดยการเลือกใช้บริการควรคำนึงถงึสิ่งเหล่านี้ก่อนตดัสินใจ 1. เงื่อนไขอัตราค่าบริการ โดยปกตินายหน้าจะได้รับ “ค่านายหนา้” หรือ “ค่าคอมมิชชั่น” หลังจากมกีารทำสัญญา ซื้อขายในวันโอนกรรมสิทธิ์หรือในวันที่มีการทำสญัญาเช่าสำเร็จแล้ว สำหรับการเช่า นายหน้าจะรับคา่คอมมิชชันเท่ากับราคา เช่า 1 เดือน/สญัญาเช่า 1 ปี สำหรับการขาย ค่าคอมมิชชั่นจะอยู่ที่ 3 เปอร์เซ็นต์ของราคาทรัพย์ โดยค่าคอมมิชชั่นนี้ทาง เจ้าของทรัพย์จะเป็นผู้รับผิดชอบในการชำระให้กับนายหน้า 2.พื้นที่ให้บริการ เลือกใช้บริการนายหน้าที่มีพื้นที่ให้บริการครอบคลมุกับสถานที่ตั้งอสังหาริมทรัพย์ของคุณ เพราะ จะมีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ สามารถให้ข้อมูลและคำแนะนำไดเ้ป็นอย่างดี 3.ประเภทสัญญา การใช้บริการนายหน้าจะมี 2 ประเภท คือ นายหน้าสัญญาเปิดและสัญญาปิด สัญญาเปิด : เจ้าของทรัพย์สามารถรับนายหน้าได้หลายท่าน ไม่มีการทำสัญญาผูกมัดและไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสดุการเป็น นายหน้าให้ โดยจะให้ค่านายหน้ากับคนที่สามารถหาลูกคา้ตลอดจนมีการทำสญัญาซื้อขายหรือเช่าไดส้ำเรจ็ สัญญาปิด : เจ้าของทรัพยส์ามารถฝากทรัพย์กับนายหนา้ได้เพียงท่านเดียว มีการทำสญัญาผูกขาดและกำหนดระยะเวลาสิ้นสดุ ของสัญญาในการเป็นนายหน้าใหเ้จ้าของทรัพย์ หากสิ้นสดุสญัญายังไม่สามารถทำการซื้อขาย/เช่า ไดส้ำเร็จจึงจะสามารถรับ นายหน้าท่านอื่นได้ 4.แผนการตลาด ควรเลือกใช้นายหน้าที่มีการวางแผนทำการตลาดอย่างมืออาชีพ หรือมีฐานลูกค้า เพื่อช่วยให้ขาย/ เช่า อสังหาริมทรัพย์ของคณุได้ไวยิ่งขึ้น

รับมืออย่างไร? เมื่อผู้เช่าอยู่ไม่ครบสัญญา กรณีการปล่อยเช่าอสังหาฯ เจา้ของหลายท่านอาจจะเคยประสบปญัหา ผู้เช่าอยไู่ม่ครบสญัญา จึงเกดิความสงสัยและเป็น ปัญหาคาใจมานานว่ากรณีนี้ควรได้รับค่านายหน้าคืนหรือไม่ ส่วนนี้โดยปกติแล้วทางเจ้าของจะไม่สามารถเรียกรับค่านายหน้า คืนได้ เนื่องจากขอบเขตการทำงานของนายหน้านั้นจะเรมิ่จากการหาลูกค้าจนถึงการทำสัญญาเช่าสำเร็จ และการดูแลลูกคา้ และประสานงานเรื่องต่างๆ ระหวา่งเจ้าของและลูกคา้หลังมีการทำสัญญาแล้วจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับ การตกลงระหว่างเจ้าของและนายหน้า ส่วนค่าชดเชยที่ทางเจ้าของจะไดร้ับนั้นจะเป็นเงินมดัจำ 2 เดอืน ที่ลูกค้าได้วางมดัจำ ไว้เป็นเงินชดเชยแทน ซึ่งจะระบไุว้อย่างชัดเจนในสัญญาเช่าว่าทางเจ้าของสามารถยดึเงินส่วนนไี้ด้

ใครที่กำลังลังเลว่าจะใช้บริการนายหน้าดีหรือไม่? ไม่ว่าจะในฐานะเจ้าของทรัพย์ต้องการขาย/ปล่อยเช่า หรือในฐานะผู้ซื้อ/ผู้ เช่า หวังว่าบทความนี้จะมสี่วนช่วยในการตัดสินใจในการเลือกใช้บรกิารของคุณได้เป็นอย่างดี และหากว่าคุณจะเ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *